เทคนิคการพูดภาษาอังกฤษ

1. RULE NUMBER ONE – FORGET THE RULES (ลืมกฎซะเถอะ)
การ พูด ไม่ใช่การเขียนครับ ถ้าเรามัวแต่จดจ่ออยู่กับเรื่องไวยากรณ์มากเกินไป เราอาจจะลืมเรื่องอื่นไปทันทีเลยก็ได้ การพูดคือ การสื่อสาร ดังนั้น กฎข้อแรกคือ ให้ลืมกฎ แล้วพูดไปเลย

2. RULE NUMBER TWO – MAKE MISTAKES (จงพูดผิด)
การพูดผิดเป็นบทเรียนที่เยี่ยมมากและดีที่สุดควรจะทำบ่อยนะครับ โดยปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ ถ้าเกิดเราพูดผิดยังไงเขา (ชาวต่างชาติ) ก็ต้องแก้ให้ เหมือนกันที่เมื่อเพื่อนชาวต่างชาติของเราพูดผิดเราก็แก้ให้เขาเหมือนกันใช่ไหม แต่มันจะทำให้ครั้งต่อไปเราจะจำได้ดีขึ้นและไม่พูดผิดอีกครับ

3. RULE NUMBER THREE – DON’T TRANSLATE(ห้ามแปลตรงตัว)
เมื่อเราพูดภาษาไทย เราก็คิดเป็นภาษาไทย เพราะฉะนั้นเมื่อเราพูดอังกฤษ ก็ต้องคิดให้เป็นอังกฤษ ด้วยเหมือนกันนะค่ะ แต่ถ้ากลัวว่าทำอย่างนั้นแล้วจะพูดผิด ก็กลับไปอ่านกฎข้อ 2 อีกที

4. RULE NUMBER FOUR – KEEP IT SIMPLE(ใช้ภาษาแบบง่ายๆ)
จุดประสงค์การพูดก็คือ ต้องการสื่อความหมายให้เข้าใจกัน เพราะฉะนั้น ต้องใช้ศัพท์ที่อีกฝ่ายเข้าใจได้ง่าย ยิ่งง่ายก็จะยิ่งดีทั้งกับเราและกับเขาครับ

5.RULE NUMBER FIVE – COULD YOU PLEASE SLOW DOWN?(กรุณาพูดช้าๆหน่อย)
เป็นเรื่องจริงที่ว่า ชาวต่างชาติบางคนพูดเร็ว บางคนพูดไม่ชัดอีกต่างหาก แล้วถ้าเกิดเราต้องเจอกับปัญหานี้ไม่ต้องกลัวครับ ถ้าฟังไม่ทันก็ให้เขาพูดช้าๆ หน่อยก็ได้ (อันนี้เคยใช้ตอนฝึกภาษาใหม่ๆ)

6.RULE NUMBER SIX – RELAX(ทำตัวสบายๆ)
คนไทยเป็นโรคเกร็งเวลาเจอชาวต่างชาติ ดังนั้นหายใจให้ลึกๆ แล้วนึกว่าตัวเองลอยได้และยิ้ม เมื่อรู้สึกสบาย คุณจะพูดได้คล่อง คิดได้ง่ายขึ้นอีกเยอะครับ

7. RULE NUMBER SEVEN – LISTEN AND COPY (ฟังแล้วเลียนแบบ)
เปิดหูให้กว้าง ฟังวิธีที่ฝรั่งออกเสียงคำแต่ละคำ เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่เลยครับ หรือจะฝึกภาษาอังกฤษจากหนังก็ดีนะครับ ฝึกฟังแล้วเลียนแบบ เราจะได้ออกเสียงเป็น เผลอๆสำเนียงดีไปในตัวด้วย ไม่ก็ค้นหาวิดีโอเจ๋งๆ ไม่ว่าจะเป็น British accent หรือ American accent จาก Youtube ลองฟังดูหลายๆรอบ อันนี้ฟังบ่อยๆ จะให้คุ้นเคยกับสำเนียงนั้นๆครับ

8. RULE NUMBER EIGHT – GUESS (เดา)
ไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าใจทุกคำที่คุณได้ยินในภาษาอังกฤษ ฟังเพียงคำสำคัญๆในแต่ละประโยค จับใจความสำคัญก็พอแล้ว ส่วนที่เหลือมักจะไม่ค่อยจำเป็นค่ะ เราสามารถเดาได้ แต่ถ้าถามว่า “แล้วเมื่อไรจะเข้าใจได้ทุกคำเสียทีล่ะ” คำตอบอยู่ที่ข้อต่อไปครับ
9. RULE NUMBER NINE – GIVE YOURSELF TIME (ต้องให้เวลากับตัวเอง)
อย่าท้อใจเด็ดขาด อย่าแม้แต่จะคิดนะครับ เราต้องให้เวลากับตัวเองในการฝึกภาษาอังกฤษ ให้ภาษาอังกฤษเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา และใช้มันทุกวัน ไม่ใช่เห็นภาษาอังกฤษเป็นเรื่องหน้าเบื่อนะค่ะ ต้องสนใจที่จะขวยขวายและเรียนรู้ด้วย
10. RULE NUMBER TEN – READ READ READ (อ่าน อ่าน และอ่าน)
การอ่านเป็นวิธีการที่ดีมากที่จะช่วยให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้ดีนะครับ แต่ต้องเลือกในสิ่งที่เราอยากอ่าน ไม่ใช่ถูกบังคับให้อ่าน ชอบอ่านเรื่องไหน สนใจเรื่องไหนก็เลือกเรื่องนั้นๆ โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ จะมีบางส่วนที่เราชื่นชอบอยู่ด้วยแน่นอน เพราะเมื่อเราอ่านมันจะเข้ามาในหัว จนบางทีอาจเก่งขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวก็ได้นะครับบบ

 

 

One thought on “เทคนิคการพูดภาษาอังกฤษ

ใส่ความเห็น

